Mô phỏng buồng lái
Mô phỏng buồng lái Mô phỏng buồng lái

 

Mô phỏng buồng lái hoặc tàu là một hệ thống máy tính, màn hình, phần cứng và phần mềm mô phỏng tàu, cảng, điều kiện thời tiết, luồng lạch và mô hình giao thông để đào tạo, đánh giá và nghiên cứu. Trình mô phỏng buồng lái đầy đủ nhiệm vụ được xây dựng để tái tạo môi trường vật lý của buồng lái hoặc của tàu và các bộ điều khiển của nó.

Mô phỏng buồng lái được sử dụng để làm gì?

Mô phỏng buồng lái được sử dụng để đào tạo và đánh giá thuyền viên cũng như nghiên cứu và phát triển cảng, đường thủy và tàu thuyền.

Mô phỏng buồng lái được sử dụng để phát triển các kỹ năng thực tế, thực hành trong một môi trường được kiểm soát. Các kỹ năng như điều khiển tàu, áp dụng các quy tắc hành hải, quản lý nguồn nhân lực buồng lái, cũng như các thực tiễn tốt nhất và sử dụng các cách thức trong khi trực ca khi mà những điều đó không thể được dạy riêng ở trên lớp. Mô phỏng buồng lái cho phép học viên áp dụng việc học trên lớp trong các tình huống mô phỏng ngoài thực tế bằng cách thực hành các thao tác phức tạp với sự cố vấn và hướng dẫn theo thời gian thực từ các chuyên gia có kinh nghiệm. Mô phỏng buồng lái cũng có thể được sử dụng để đánh giá quá trình học tập của học viên hoặc đánh giá mức độ phù hợp của họ đối với công việc.

Lợi ích của Mô phỏng buồng lái trong đào tạo

Lợi ích của mô phỏng buồng lái là rất nhiều. Mô phỏng buồng lái cho phép chúng ta tạo ra các tình huống trên nhiều tuyến luồng với nhiều loại tàu khác nhau. Trong lưu trữ của hệ thống phần mềm có nhiều mẫu tàu và các khu vực cảng đa dạng. Về dữ liệu tàu bao gồm tàu lai, tàu chở dầu, phà, tàu du lịch, tàu hải quân, tàu container, v.v. Các khu vực cảng cũng bao phủ một số vùng nước và có thể bao gồm các khu vực xây dựng mới được đề xuất. Sự đa dạng của các mô hình tàu và khu vực cảng này giúp tiếp cận nhiều cơ hội đào tạo, đánh giá và nghiên cứu, bao gồm khả năng tạo ra các bài thực hành với nhiều tàu có tính thực tế cao (như là tàu lớn và các tàu lai phối hợp với nhau trong quá trình điều động phức tạp trong luồng hẹp).

Trong một kịch bản mô phỏng, các yếu tố môi trường thực tế, chẳng hạn như gió, sóng và sóng dữ dội có thể được lập trình để mô phỏng các điều kiện trong thực tế, các tình huống xấu nhất hoặc thậm chí là các sự cố thực tế trước đây. Với nghiên cứu và phát triển cảng, chúng tôi sử dụng thông tin khí tượng trong lịch sử và thời gian thực để mô phỏng các điều kiện thời tiết bình thường và các bất thường theo mùa. Một lợi ích khác của mô phỏng là tính xác thực của các thủy động học tương tác giữa tàu với tàu và hiệu ứng nước nông. Tính hiện thực của các thủy động học tạo ra cách xử lý những con tàu và tương tác như trong đời thực.

Thông qua việc trang bị hệ thống ghi âm và hình ảnh cho trình mô phỏng, hệ thống mô phỏng buồng lái cung cấp tài liệu chuyên sâu về quá trình đào tạo và kiểm tra các học viên. Các tính năng bổ sung được ghi lại bao gồm các lực tương tác, vị trí tàu, khoảng trống dưới ki tàu (UKC) và hiệu ứng tăng thêm mớn của tàu (SQUAT), tốc độ, v.v. Những công cụ ghi âm này cực kỳ hữu ích khi thảo luận bài tập với học viên. Hệ thống báo cáo cho phép so sánh các lần chạy mô phỏng để phân tích. Với các công cụ phát lại chế độ xem camera và hải đồ, học viên có thể xem quá trình điều động tàu của mình cùng với thông tin này ở mọi góc độ hoặc khoảng cách.

Do có thể mô phỏng nhiều loại tàu thuyền, bến cảng và điều kiện khí tượng nên học viên có thể trải nghiệm các tình huống giả lập một cách an toàn và không gặp rủi ro. Tính linh hoạt này cũng cho phép học viên và khách hàng trải nghiệm những tình huống mà họ có thể không gặp phải thường xuyên trong thực tế.

Nói chung, hệ thống mô phỏng buồng lái là hết sức cần thiết trong việc đào tạo, huấn luyện kỹ năng điều động tàu cho học viên. Nó góp phần quan trọng giảm thiểu những sự cố hàng hải liên quan đến việc xử lý tình huống trong thực tế sau này của các học viên.

  


Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam

Vietnam ocean shipping joint stock company

vận tải biển hàng đầu

vận tải biển uy tín, chất lượng

vận tải biển tàu hàng khô

vận tải biển tàu dầu

vận tải biển tàu container