Bức tranh thị trường vận tải chuyên chở dầu lại thay đổi do việc OPEC+ bất ngờ cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ
Bức tranh thị trường vận tải chuyên chở dầu lại thay đổi do việc OPEC+ bất ngờ cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ

Bản đồ vận chuyển dầu bằng đường biển vốn dĩ luôn thay đổi nay lại nhận thêm một cú hích khác đến từ việc bất ngờ cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng mỗi ngày của OPEC+ (Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác).

Tin tức này được công bố trong khi các nhà phân tích đang nói về triển vọng tăng trưởng chỉ tiêu tấn luân chuyển của các tàu chở dầu.

Các nhà phân tích tại Jefferies đã mô tả quyết định cắt giảm sản lượng kể từ tháng 5 của liên minh sản xuất dầu mỏ sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến các tàu VLCC (tàu chở dầu thô cỡ lớn có trọng tải > 150.000 DWT), mặc dù đó không phải là yếu tố then chốt để thay đổi cuộc chơi.

Jefferies dự đoán: “Việc cắt giảm mạnh tay này sẽ dẫn đến sự sụt giảm đáng kể sản lượng trong các kho dự trữ dầu chỉ trong vài tháng tới, và sẽ thúc đẩy triển vọng thị trường dầu mỏ”.

Công bố của OPEC+ được đưa ra sau quyết định cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày của Nga vào tháng trước.

Bất chấp quyết định nói trên của OPEC+, các chuyên gia phân tích về thị trường chuyên chở dầu vẫn cho rằng số tấn-hải lý luân chuyển đối với tàu chở dầu được cải thiện trong năm nay phần lớn nhờ vào sự ảnh hưởng từ cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine.

Giờ đây, với việc cắt giảm của OPEC+, các nhà máy lọc dầu ở châu Á bắt đầu cân nhắc đến việc đa dạng hóa nguồn cung của họ, từ Trung Đông cho đến các điểm đến xa hơn như châu Mỹ.

Nghiên cứu của Clarksons vào thứ Sáu trước khi OPEC+ công bố cắt giảm, đã dự đoán tấn luân chuyển đối với các tàu chở dầu thô sẽ tăng trưởng 7% trong năm nay, và đối với các tàu chở dầu sản phẩm thì mức tăng ấn tượng hơn, dự báo là 11%.

Clarksons cho biết trong một báo cáo mới: “Việc phân phối lại các dòng chảy thương mại đối phó với cuộc xung đột ở Ukraine đã tạo ra một bước nhảy vọt về tăng trưởng sản lượng luân chuyển thương mại.

Một báo cáo từ VesselsValue cho rằng: việc Châu Âu tìm kiếm các nguồn cung ứng dầu từ các nước ngoài Nga làm tăng nhu cầu về tấn-hải lý và đẩy giá cước tàu chở dầu tiếp tục tăng lên.

Trong giao dịch thương mại hàng hoá, Vortexa (Công ty phân tích về giá cước vận chuyển) chỉ ra số lượng tàu MR (tàu chở dầu cỡ 40.000 - 50.000 tấn trọng tải) sử dụng cho việc chuyên chở dầu sản phẩm của Nga đã tăng lên đều đặn kể từ quý cuối cùng của năm 2022 và chỉ riêng trong năm nay đã tăng tới hơn 80%.

Vortexa chỉ ra trong một báo cáo mới: “Những hàng hóa này chủ yếu là dầu diesel được chuyên chở đến các điểm đến xa hơn so với châu Âu, bao gồm Tây Phi, Nam Mỹ và Đông Nam Á.

Không chỉ các chuyến đi kéo dài lâu hơn, mà hành vi của các con tàu cũng đã thay đổi, do những con tàu đó sẽ không thể hoạt động/ kinh doanh ở các phân khúc thị trường vận tải dầu sản phẩm khác. Điển hình là các tàu sau khi dỡ xong hàng ở Brazil đang ngày càng phải chạy rỗng trở lại khu vực biển Baltic.

Vortexa chỉ ra: “Về lý thuyết và quan điểm khai thác thì việc thực hiện chuyến đi với quãng đường chạy rỗng quá xa như vậy sẽ không hiệu quả, điều này cho thấy rằng chủ tàu đã được nhận số tiền đáng kể bù đắp cho việc chạy rỗng dài ngày – mặc dù không có bất kỳ báo cáo chính thức nào về mức cước vận tải cho tuyến vận chuyển này”.

Một mô hình tương tự đã xuất hiện đối với tuyến vận chuyển dầu sản phẩm từ Nga đến Tây Phi, khi các tàu chở dầu cũng đã thực hiện các hành vi tương tự.

buc-tranh-thi-truong-van-tai-chuyen-cho-dau-lai-thay-doi-do-viec-opec-bat-ngo-cat-giam-san-luong-khai-thac-dau-mo

Nguồn: https://splash247.com/tanker-tonne-mile-picture-shifts-again-with-opecs-surprise-cut/

Phòng Vận tải dầu khí

 


Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam

Vietnam ocean shipping joint stock company

vận tải biển hàng đầu

vận tải biển uy tín, chất lượng

vận tải biển tàu hàng khô

vận tải biển tàu dầu

vận tải biển tàu container