Người mua đẩy mạnh đầu tư tàu container khi giá tàu cũ đang sụt giảm mạnh
Người mua đẩy mạnh đầu tư tàu container khi giá tàu cũ đang sụt giảm mạnh Người mua đẩy mạnh đầu tư tàu container khi giá tàu cũ đang sụt giảm mạnh

Giá trị tài sản giảm một nửa và có xu hướng giảm mạnh hơn nữa khi thị trường thuê tàu bắt đầu sụp đổ.

Thị trường mua bán tàu container đã qua sử dụng đã phục hồi mạnh mẽ nhờ giá mua tàu đã giảm từ 50% đến 75% so với một năm trước. Theo Alphaliner, các yếu tố cơ bản của thuê tàu và cước vận chuyển đều suy giảm, chứng tỏ xu hướng giảm sẽ tiếp tục trong những tháng tiếp theo. Các nhà phân tích cho biết thị trường tàu container đã chứng kiến ​​185 giao dịch với hơn 600.000 teus tàu được chốt trong nửa đầu năm nay - gần gấp đôi số lượng của sáu tháng trước đó.

Công ty tàu biển MSC Mediterranean là người mua tích cực nhất, đã thực hiện mua 27 tàu tương đương 142.000 teu, chiếm gần 1/4 lượng tàu đã được bán trong nửa đầu năm. Hãng vận tải có trụ sở tại Geneva này nổi lên với tư cách là người mua tàu X-Press Cotopaxi 1.740 teu (đóng năm 2004 - sau được đổi tên thành MSC Paxi II), với giá mua bán không được tiết lộ. Công ty CMA CGM của Pháp đã mua 07 chiếc với tổng dung tích hơn 55.000 teu trong sáu tháng đầu năm. Tuy nhiên giá trị tài sản thấp hơn cũng đã đánh dấu sự trở lại thị trường của các công ty khai thác tàu và các công ty chuyên bán tàu nhỏ hơn.

Lực cầu đặc biệt tăng mạnh đối với các tàu có tuổi đời cao. Alphaliner cho biết các tàu trên 20 tuổi chiếm một phần ba tổng số lượng và dung tích tàu đã được bán. Xu hướng này vẫn tiếp diễn với việc Conbulk Ship Management bán tàu Maersk Penang (đóng năm 1998) dung tích 2.902 teu. Con tàu được cho là đã bán cho 1 chủ tàu Hy Lạp là Pegasus Maritime Enterprises với giá khoảng 8 triệu USD. Người mua cũng đang săn tìm các tàu container nhỏ hơn trong phân khúc 1.000 TEU đến 3.000 TEU. Các Công ty môi giới cho biết Công ty Briese Schiffahrt của Đức gần đây đã bán tàu Neuburg 1,732 Teu (đóng năm 2010) cho một người mua giấu tên với giá hơn 14 triệu USD.

Mức cước thuê tàu mặc dù đã có lúc tăng trong năm nay, nhưng cuối cùng dường như lại đang quay đầu giảm. Có nhiều giao dịch thuê tàu cỡ Panamaxes truyền thống 4,250 teu đều đã bị thất bại trong tuần qua. Các tàu này đều đang được giao dịch với mức giá khoảng $24.000/ngày cho thời hạn 02 năm. Ở phân khúc nhỏ hơn, các tàu container giao dịch với mức cước thấp hơn và thời hạn ngắn hơn.

Briese đã phải chấp nhận giảm giá mạnh cho chiếc tàu Samal 1.781 TEU (đóng mới năm 2023), vừa được bàn giao tại Nhà máy đóng tàu Hoàng Hải của Trung Quốc. Tàu Bangkok-max này đã được ký cho CMA CGM thuê trong thời hạn 12 đến 16 tháng ở mức khoảng  $15.000/ ngày — thấp hơn khoảng $3.000/ngày so với mức cước thuê tàu vào cuối tháng 6. Harper Petersen cho rằng giao dịch này đã phản ánh rất chân thực tình hình thị trường hiện nay.

Công ty môi giới này cho biết không có nhu cầu đối với các tàu giao dịch ở mức cước như trước nữa, và nguồn cung tàu nhiều hơn cần thiết đã  gây ra áp lực giảm cước mạnh. Sự sụt giảm giá cước cũng đã được phản ánh trong hợp đồng cho thuê tàu 1.707 TEU - Green Hope (đóng năm 2014) với thời hạn sáu tháng cho Công ty SeaLead Singapore với giá chỉ $12.300/ngày. Mức cước này thấp hơn $2.000 so với những hợp đồng đã ký đang được thực hiện trong năm nay, và thấp hơn rất nhiều nếu so sánh với các hợp đồng thuê tàu thời hạn 12 tháng cùng kỳ năm ngoái ở mức $18.000/ngày.


Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam

Vietnam ocean shipping joint stock company

vận tải biển hàng đầu

vận tải biển uy tín, chất lượng

vận tải biển tàu hàng khô

vận tải biển tàu dầu

vận tải biển tàu container