Trong cùng một tuần khi mà cả John Fredriksen (Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty vận tải biển lớn nhất thế giới - Frontline Ltd) và các nhà phân tích thị trường khác đều nhận định rằng không có bất kì kì vọng nào về sự phục hồi của thị trường vận tải trong hai năm tới thì dự báo mới nhất của Drewry về thị trường tàu dầu cũng đưa ra dự đoán hết sức ảm đảm cho ngắn hạn.
Báo cáo nhận định rằng thị trường tàu dầu vẫn đang rất u ám do dư thừa năng lực vận tải. Với nhu cầu vận chuyển ít ỏi do ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ trong Quý II nên giá cước vận tải tàu dầu, không có tín hiệu gì khả quan trong ngắn hạn.
Nhu cầu tiêu thụ dầu trên toàn cầu đã giảm 1% trong Quý I về mức 89,9 triệu thùng/ngày, mặc dù các nhà phân tích cho rằng dường như nhu cầu vận chuyển sẽ có đôi chút cải thiện trong nửa cuối của năm do yếu tố mùa vụ để đẩy tổng cầu về tấn trọng tải tăng thêm 2% trong năm 2013. Tuy vậy, một khó khăn nữa là tầu đóng mới vẫn liên tục được đưa thêm vào thị trường trong suốt cả năm. Với tổng cộng 46 triệu tấn tàu đã được bổ sung trong giai đoạn 2010 – 2012 và sẽ có thêm 17,1 triệu tấn tàu (4%) trong năm nay thì hệ số sử dụng tàu sẽ rất thấp và giá cước sẽ khó có được sự phục hồi đáng kể nào.
Có một chút hy vọng le lói cho dài hạn khi các đơn đặt đóng mới đang giảm và sự phục hồi dần dần của nền kinh tế thế giới. Hệ số sử dụng tàu sẽ tăng dần từ năm 2014 trở đi và sự dịch chuyển cơ cấu hàng hóa trong thương mại cũng sẽ làm tăng khoảng cách vận chuyển bình quân chuyến và do đó thúc đẩy cước vận chuyển tăng.
Vận chuyển dầu thô từ những mỏ dầu như Mĩ La-tinh, Châu Phi và Trung Đông tới các tổ hợp lọc dầu mới nổi ở Châu Á đang tăng dần, trong khi việc vận chuyển tới Mĩ và Châu Âu thì lại suy giảm. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục được điều chỉnh bởi việc cắt giảm sản lượng tại các nhà máy lọc dầu ở Châu Âu; tiêu thụ nội địa tăng và tiến độ chậm chạp trong việc nâng công suất của các nhà máy lọc dầu ở Mĩ.
Drewry dự tính nhu cầu vận chuyển sẽ tăng bình quân hàng năm khoảng 5% cho tới năm 2018, ước đạt 420 triệu tấn DWT.
Các chủ tàu dầu có thể sẽ thấy thị trường được cải thiện từ năm 2014 trở đi, khi tình trạng dư thừa cung như giai đoạn hiện nay bớt căng thẳng hơn nhờ nhu cầu vận chuyển tăng và việc đưa thêm tầu mới vào thị trường bắt đầu có xu hướng chậm lại.
Bản báo cáo kết luận: Tuy nhiên, nếu giá đóng mới vẫn hấp dẫn như hiện nay, thúc đẩy các đơn đặt hàng tức thời thì thị trường có thể sẽ không phá vỡ được tình trạng dư thừa cung trong một thời gian dài nữa và điều đó sẽ làm giảm kỳ vọng của chủ tàu về sự phục hồi.
(Theo: Tanker Operator)