JP Morgan nối dài thêm danh sách tàu dầu đặt đóng mới tại Trung Quốc
JP Morgan nối dài thêm danh sách tàu dầu đặt đóng mới tại Trung Quốc JP Morgan nối dài thêm danh sách tàu dầu đặt đóng mới tại Trung Quốc

Để mở rộng đội tàu, người khổng lồ trong lĩnh vực tài chính vừa tăng gấp đôi số lượng tàu dầu đóng mới sử dụng nhiên liệu kép metanol tại xưởng đóng tàu ở Quảng Châu, Trung Quốc.

Theo tin từ Tradewinds, đế chế tài chính JP Morgan đang tiếp tục mở rộng đội tàu bằng những đơn đặt đóng mới. Ngân hàng của Mỹ này vừa mới đặt đóng thêm 2 chiếc tàu dầu sản phẩm cỡ 50.000 dwt tại xưởng đóng tàu Guangzhou Shipyard International, Trung Quốc (GSI). Thương vụ này nâng tổng số tàu sử dụng nhiên liệu kép (methanol và nhiên liệu hoá thạch) mà họ đặt đóng tại xưởng đóng tàu quốc doanh GSI lên 4 chiếc. Thông tin trong ngành từ Trung Quốc cho biết các tàu này được đặt đóng bởi Oceanix Services, một công ty thành viên của JP Morgan. Các nguồn tin cho biết thêm: “Giống như hai chiếc tàu trước, cặp tàu này được đặt đóng để phục vụ cho hợp đồng thuê tàu với Total Energies”. Mức cước và thời hạn thuê tàu không được tiết lộ, nhưng giới thạo tin cho rằng đó là một hợp đồng dài hạn, ít nhất là 5 năm.

JP Morgan được cho là đã phải chi ra hơn 50 triệu Đô la Mỹ cho một con tàu có thể chạy bằng cả metanol và nhiên liệu hoá thạch đáp ứng các quy định về giảm phát khí thải.

Theo Clarkson Shipping Intelligence Network, dự kiến bốn tàu trên sẽ được bàn giao lần lượt vào tháng 3, tháng 6, tháng 8 và tháng 10 năm 2026.

JP Morgan cũng là đơn vị thứ hai đặt đóng tàu sử dụng nhiên liệu kép metanol để thực hiện hợp đồng thuê tàu với Total Energies. Đơn vị còn lại là Hafnia. Chủ tàu dầu thuộc tập đoàn BW này cũng đặt 4 tàu tại GSI. Trong đó, ba tàu dự kiến được bàn giao năm 2025 và một tàu sẽ giao trong năm 2026. Hafnia không tiết lộ giá tàu nhưng cho biết đó là một mức giá “đắt đỏ và cần phải có sự hợp tác cần thiết với Người thuê tàu để thực hiện”.

Tuần trước, lãnh đạo của Hafnia, ông Mikael Skov đã cảnh báo về nguy cơ đặt đóng dư thừa tàu dầu sản phẩm, khi mà số lượng hợp đồng đóng tàu cỡ này đang tăng lên, chiếm khoảng 9,3% đội tàu hiện có. Ồng cho rằng “Nếu những quy định nghiêm ngặt về việc cấp vốn (chú trọng vào chất lượng sử dụng vốn hơn là số lượng sản phẩm đầu tư) được duy trì ở thị trường đóng mới, chúng tôi hy vọng rằng thị trường sẽ tiếp tục giữ vững ở mức cung – cầu ổn định”

 Chủ tàu có trụ sở tại Luân Đôn – Oceanix cũng vừa nhận bàn giao một tàu dầu sản phẩm 49.600 dwt Largo Emerald đóng năm 2023 tại GSL. Theo Vessel value, chiếc tàu có thiết kế sử dụng nhiên liệu đáp ứng yêu cầu của công ước về giảm phát khí thải này là một trong số bốn tàu dầu sản phẩm cỡ MR ban đầu được Nanjing Tanker Corp đặt đóng. Hãng tàu đang niêm yết trên sàn chứng khoán Thượng Hải này đặt đóng bốn tàu từ năm 2021 với giá trung bình 31 triệu USD/tàu. Nanjing Tanker Corp đã bán lại con tàu với giá 37,9 triệu USD kèm theo một hợp đồng thuê tàu. Theo Clarksons, Oceanix hiện có 48 tàu đang hoạt động, gồm các tàu chở khí gas hoá lỏng LNG, tàu container, tàu hàng rời, tàu dầu thô cỡ Aframax, tàu dầu sản phẩm cỡ MR và tàu chở dầu, hoá chất cỡ handysize.

Được biết, Oceanix cũng đặt đóng 14 tàu chở LNG tại xưởng đóng tàu Samsung Heavy Industries. Họ sẽ nhận bàn giao tàu các đóng mới 174.000 CBM trong giai đoạn 2024-2026.

Trao đổi với Tradewinds, ông Andrian :Andy” Dacy, CEO của JP Morgan Asset Management’s Global Transport Group cho biết: “Chúng tôi cam kết hướng đến phát triển những con tàu có động cơ sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường. Bốn chiếc tàu sử dụng động cơ methanol là những sản phẩm đột phá, đi đầu của chúng tôi và cũng là cam kết của ngành hàng hải trong việc giảm tác động đến môi trường”. Phía nhà máy đóng tàu GSI chưa đưa ra phát biểu chính thức nào về thương vụ này.

(Nguyễn Mai Anh - Phòng Kế hoạch Tổng hợp

Dịch từ Bài viết “JP Morgan lifts product tanker order tally in China”, tác giả Irene Ang, đăng trên Tradewinds số ngày 01/9/2023)

 

 

 

 

 

 

 


Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam

Vietnam ocean shipping joint stock company

vận tải biển hàng đầu

vận tải biển uy tín, chất lượng

vận tải biển tàu hàng khô

vận tải biển tàu dầu

vận tải biển tàu container