3 xưởng đóng tàu lớn nhất Hàn Quốc đối mặt với lỗ lớn trong quý 2/2015
3 xưởng đóng tàu lớn nhất Hàn Quốc đối mặt với lỗ lớn trong quý 2/2015 3 xưởng đóng tàu lớn nhất Hàn Quốc đối mặt với lỗ lớn trong quý 2/2015

Các nhà phân tích trong lĩnh vực đóng mới cho rằng, chi phí dự phòng rủi ro và tái cơ cấu sẽ khiến cho 3 xưởng đóng tàu lớn nhất Hàn Quốc phải đối mặt với lỗ lớn trong quý 2/2015.

Hai nhà phân tích của KBD Daewoo Securities là Sung Ki-jong và Lee Ho-seung cho biết, nguyên nhân chính gây ra lỗ lớn cho các xưởng đóng tàu trên là sự khan hiếm đơn hàng đặt đóng giàn khoan và tàu khoan dầu cùng với việc các tàu đang đóng dang dở bị lùi thời hạn bàn giao.

Hai nhà phân tích trên dự báo, quý 2/2015 Hyundai Heavy Industries (HHI) sẽ lỗ khoảng 240 tỷ won, tương đương 207,8 triệu Đô la Mỹ (mức lỗ Quý 2/2014 là 489 tỷ won). Họ cho biết: “Các xưởng đóng tàu gặp không ít thách thức trong việc cải thiện doanh thu vì quá trình hồi phục của thị trường đóng mới giàn khoan biển bị chậm lại do giá dầu duy trì ở mức thấp. Bên cạnh đó, sự suy giảm của kinh tế toàn cầu đã khiến cho việc hoàn thành các chỉ tiêu về số lượng đơn hàng được ký kết thành công ngày càng trở nên khó khăn hơn”.

“Trong bối cảnh đó, một số thuận lợi như sự suy yếu của đồng won và sự gia tăng các đơn hàng đóng tàu thương mại không đủ để giúp cho kết quả kinh doanh của các xưởng đóng tàu trên phục hồi ngay trong ngắn hạn. Ngoài ra, việc doanh thu của Hyundai Oilbank thường dao động tùy thuộc vào giá dầu đã khiến cho doanh thu của HHI càng thêm bất ổn”

Trong khi đó, dự kiến Samsung Heavy Industries (SHI), xưởng đóng tàu lớn thứ hai của Hàn Quốc, cũng sẽ lỗ 145 tỷ won trong quý 2 năm nay, mặc dù cùng kỳ năm ngoái họ đã lãi tới 206 tỷ won. Phán quyết của tòa án Nigeria hồi tháng 5 về việc tạm ngừng thực hiện dự án kho nổi Egina (Egina FPSO) đã giáng một đòn mạnh vào SHI. Lý do được đưa ra là SHI bị cáo buộc vi phạm hợp đồng, bao gồm cả việc hãng này đã không xây dựng một xưởng sản xuất ở Nigeria. Khả năng dự án trên sẽ tiếp tục bị đình trệ tới hết năm nay nên trong quý 2/2015, SHI sẽ phải trích lập dự phòng lỗ kinh doanh tới 250 tỷ won.

Sung Ki-jong và Lee Ho-seung cho biết: “Theo quan điểm của chúng tôi, sự thiếu hụt các hợp đồng đóng mới từ năm trước và sự giảm sút doanh thu trong lĩnh vực đóng mới các thiết bị thăm dò, khai thác dầu khí có khả năng sẽ làm cho doanh thu quý 2 năm nay của SHI giảm thấp hơn nữa”

Mặc dù đã có được đơn đặt đóng 3 giàn khoan khai thác khí hóa lỏng (FLNG) cho Shell, nhiều khả năng SHI vẫn sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm doanh thu và dòng tiền vì các hợp đồng đóng tàu khác quá ít ỏi trong khi các tàu đang đóng dở dang lại bị lùi thời bạn giao. Một số khách hàng như Ocean Rig và Pacific Drilling đã lùi thời hạn nhận bàn giao của nhiều tàu khoan dầu trong năm nay.

Cũng trong tình trạng thua lỗ như vậy, xưởng đóng tàu lớn thứ 3 của Hàn Quốc, Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering (DSME) được cho là sẽ lỗ tới 1,13 nghìn tỷ won trong quý 2/2015, con số lớn hơn rất nhiều so với những gì mà các nhà phân tích đã dự báo trước đó.

Nguyên nhân chính là do DSME vừa mới thừa nhận họ đã che giấu khoản lỗ 3 nghìn tỷ won trong báo cáo tài chính. Các khoản lỗ tăng thêm do chi phí phát sinh khi đóng một tàu thăm dò, khai thác dầu khí ngoài khơi.

Trong khi chính phủ và các nhà cung cấp tín dụng cáo buộc DSME về việc đã không thông báo khoản lỗ khổng lồ từ các hợp đồng đặt đóng giàn khoan họ ký được từ năm 2011, xưởng đóng tàu này vẫn cho rằng việc chưa đưa vào lỗ đó là hành động tích cực để ngăn việc ảnh hưởng dây truyền lan rộng sang các lĩnh vực kinh doanh khác.

Từ năm 2011 đến quý 1/2015, lũy kế dòng tiền hoạt động kinh doanh và lợi nhuận thuần của DSME lần lượt ở mức -3,5 nghìn tỷ won và 1 nghìn tỷ won. Cũng trong giai đoạn này, nợ vay ròng của họ đã tăng mạnh từ 3,8 nghìn tỷ won lên 8,5 nghìn tỷ won, khiến cho tỷ lệ nợ trên tổng tài sản lên tới 300%.

Hai nhà phân tích của KBD Daewoo Securities nhấn mạnh thêm: “Đặc biệt là, con số nợ phải thu của DSME quá lớn, tăng từ 4,3 nghìn tỷ won năm 2011 lên tới 9,4 nghìn tỷ won vào thời điểm cuối quý 1/2015, là một dấu hiệu cho thấy họ đang có những khoản nợ khó đòi”.

Mai Anh - P. KHĐT

Theo ISH Maritime 360

Từ khóa:
Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam Vosco vận tải biển Việt Nam Vận tải Hải Phòng


Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam

Vietnam ocean shipping joint stock company

vận tải biển hàng đầu

vận tải biển uy tín, chất lượng

vận tải biển tàu hàng khô

vận tải biển tàu dầu

vận tải biển tàu container