- Một số giao dịch nổi bật trên thị trường
Bản tin của các môi giới tuần qua ngập tràn thông tin về cả những thương vụ đóng mới và mua bán tàu đã qua sử dụng. Trong báo cáo gần đây nhất, môi giới Allied Shipbroking cho biết: “Tuần này, số lượng đơn đặt đóng mới ít hơn một chút so với thời gian vừa qua nhưng vẫn có những đơn hàng đáng chú ý. Trên thị trường tàu dầu, các đơn đặt đóng tàu cỡ VLCC vẫn tiếp tục là động lực cho thị trường và có thêm một đơn đóng tàu cỡ 320k DWT. Các hợp đồng này có điều khoản lựa chọn tàu là tàu LNG sử dụng nhiên liệu kép (LNG DF), phù hợp với xu hướng hiện nay về việc sử dụng nhiên liệu thay thế cho phân khúc tàu này. Có 4 tàu dầu shuttle tanker được đặt đóng và mặc dù giá tàu chưa được tiết lộ, có thể tham chiếu tới mức giá 130 triệu USD/tàu mà công ty Maran đã đặt hồi tháng trước.
Source: Allied
Thống kê bình quân giá tàu hàng rời và tàu dầu đóng mới (Nguồn: Allied Shipbrokers)
Trong một báo cáo tuần tương tự, hãng môi giới Banchero Costa nhấn mạnh thêm “đã có các thương vụ đáng chú ý được ký kết trên thị trường đóng mới trong kỳ nghỉ Tết Âm lịch”. Các hợp đồng đóng tàu dầu tiếp tục tăng, động lực là niềm tin của các chủ tàu vào sự tăng trưởng ổn định của thị trường trong những năm tới. Quỹ Hayfin Capital Management có trụ sở tại UK đã lựa chọn đặt đóng thêm 2 tàu suezmax 158.000 dwt tại xưởng Hyundai Ulsan, sau khi đã đặt 2 tàu tại xưởng này với giá 85,5 triệu USD/tàu, bàn giao năm 2027. Knutsen NYK Offshore Tankers đặt thêm 3 shuttle tanker cỡ suezmax tại COSCO Zhoushan, xưởng mà họ đã đóng 2 tàu dự kiến giao trong năm 2024 và 2025. Ba tàu mới đặt này sẽ được bàn giao từ năm 2026 đến 2027 và giá được cho là quanh mức 100 triệu USD/tàu, sử dụng công nghệ định vị động học cấp II (DP2).
Source: Banchero Costa
(Thống kê giá đóng mới tàu tại các xưởng đóng tàu Trung Quốc, nguồn: Banchero Costa)
Xưởng đóng tàu Trung Quốc Chengxi Shipyards cũng vừa nhận đơn đặt đóng 4 tàu dầu sản phẩm cỡ 50.000 DWT do Chinese Owner Seacon Shipping và CSSC Shipping là đồng chủ tàu, dự kiến bàn giao vào năm 2025 và 2026, giá tàu chưa được tiết lộ.
Trên thị trường tàu hàng rời, chủ tàu Hy Lạp Star Bulk Carriers được cho là đặt đóng thêm 3 tàu Kamsarmax cỡ 82.000 DWT tại xưởng đóng tàu Qingdao, bên cạnh 2 tàu đã đặt trước đây, dự kiến thời gian giao tàu từ 2026 đến 2027.
Đối với tàu container, chủ tàu Hy Lạp Danaos Corporation đặt đóng 2 tàu cỡ 8.258 Teus tại Yangzijiang Shipbuilding, nâng số tàu họ đặt đóng tại xưởng này lên 4 tàu. Giá đóng là 94,2 triệu USD/tàu, các tàu đều sử dụng nhiên liệu kép methanol, dự kiến bàn giao trong năm 2026 và 2027.
Trong khi đó, trên thị trường mua bán tàu tàu đã qua sử dụng, môi giới Allied nhận định: “Giao dịch trên thị trường tàu hàng rời trong tuần qua (tuần thứ 2 của tháng 2/2024) có vẻ như chậm lại với số thương vụ thành công được báo cáo không nhiều do ảnh hưởng của kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy nhu cầu của người mua vẫn rất cao đối với nhiều phân khúc khác nhau. Nhu cầu cao cùng với áp lực trong việc định giá tài sản (đặc biệt đối với các tàu cỡ lớn) có thể là tín hiệu về sự sôi động của thị trường trong thời gian ngắn nữa. Đối với mảng tàu dầu, số lượng thương vụ được báo cáo giữ ở mức ổn định so với tuần trước, và cỡ tàu MR vẫn là tiêu điểm, dẫn đầu về số lượng giao dịch thành công. Bên cạnh đó, cỡ tàu suezmax cũng khá sôi động với một số thương vụ mua bán tàu già.
Source: Allied
(Thống kê xu hướng tăng/giảm của giá tàu hàng rời 2022 -2023, nguồn: Allied Shipbroker)
Banchero Costa cho biết thêm: “Tuần qua, thị trường tàu hàng rời rất sôi động với những giao dịch đáng chú ý như: Arcelor Mittal bán cả ba tàu PostPanamax chị em AM TUBARAO (2011), AM GHENT (2011) và AM POINT LISAS (2010) trọng tải 93.000 dwt đóng tại Jiangsu Newyangzi với giá khoảng 44 triệu USD, người mua được cho là đến từ Trung Quốc. Cũng chủ tàu Trung Quốc được báo cáo là đã mua tàu VINCENT TRADER trọng tải 81.000 dwt đóng năm 2019 tại Jiangsu Hantong với giá 31,3 triệu USD, kèm theo hợp đồng cho thuê TC đến tháng 6/2024. Chủ tàu Thổ Nhĩ Kỳ bán tàu Eco cỡ Ultramax ZEYNO trọng tải 63.000 dwt đóng năm 2014 tại Yangzhou Dayang với giá trên 22 triệu Đô la Mỹ, trong khi đó, tàu OCEAN VENUS 61.000 dwt đóng năm 2012 tại Shin Kasado, Nhật Bản được bán cho người mua Hy Lạp với giá 20,8 triệu USD.
Source: Banchero Costa
(Thống kê giá tàu đã qua sử dụng, nguồn: Banchero Costa)
Tại phân khúc tàu handy, tàu MAESTRO SAPPHIRE 40,000 dwt đóng năm 2020 tại được bán cho DevBulk với giá $28 triệu USD.
Thị trường tàu dầu đã qua sử dụng cũng sôi động không kém. KGJS, với mục tiêu tập trung vào mảng tàu hàng rời, đã bán hai con tàu dầu cỡ LR2 cuối cùng trong đội tàu của họ là SKS DARENT 119.000 DWT đóng năm 2011 tại Hyundai Samho và tàu tương tự nhưng già hơn một tuổi SKS DRIVA với giá 104 triệu USD cho hai tàu. Ardmore Shipping, Công ty niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán New Yord thông báo bán tàu ARDMORE SEAFARER trọng tải 50,000 DWT đóng năm 2010 tại Onomichi với giá $27,1 triệu USD, để thực hiện chiến lược trẻ hoá đội tàu (tàu này được mua vào năm 2017 với giả khoảng 16,7 triệu USD). Trong thông báo mới nhất, Công ty này cũng xác nhận đã mua 1 tàu dầu cỡ MR đóng năm 2017 với giá 42 triệu USD, đây được cho là tàu ST PAULI trọng tải 50.000 dwt đóng tại Hyundai Mipo. MT Marine cũng đã bán tàu MTM COLORADO 51.000 DWT đóng năm 2004 tại STX cho người mua Trung Quốc với giá 15,2 triệu USD. Năm ngoái, họ đã bán tàu MTM HUDSON (hiện nay được mang tên SAGA) 51.000 dwt đóng năm 2004 tại STX với giá trên 18 triệu USD.
- Giá tàu hàng rời đã qua sử dụng có xu hướng tăng
Trong vài tháng qua, giá tàu hàng rời đã qua sử dụng tăng khá ổn định với sự dẫn dắt của phân khúc capesize. Trong báo cáo gần nhất, môi giới Xclusiv cho biết “kể từ đầu tháng 10/2023, giá tàu hàng rời đã quả sử dụng đã đạt được những động lực tăng trưởng. Hoạt động mua bán nhộn nhịp trên nhiều phân khúc cùng với sự tăng cao của giá tàu đóng mới đã đẩy giá tàu qua sử dụng tăng lên”.
Theo phân tích của Xslusiv, phân khúc Capesize đang tăng trưởng mạnh về cả giá tàu và số lượng giao dịch, cao hơn rất nhiều so với vài năm gần đây. Đáng chú ý là, giá tàu 5 tuổi, 10 tuổi và 15 tuổi lần lượt tăng 18%, 27% và 23%, mức tăng cao nhất trong 5 năm qua. Những diễn biến tích cực này được thể hiện qua sự sôi động trên thị trường mua bán tàu. Từ tháng 10/2023 đến tháng 02/2024, đã có 55 lượt tàu cỡ capesize được mua bán, trong đó quý 4/2023 dẫn đầu với 35 thương vụ, quý 1, quý 2 và quý 3/2023 lần lượt có 23, 18 và 28 thương vụ. Chỉ 2 tháng của Quý 1/2024 cũng khởi đầu sôi động với 20 giao dịch thành công, gần bằng Quý I năm ngoái. Thị trường rất nhộn nhịp dù cho giá tàu cỡ capesize đã đạt mức cao nhất trong 5 năm gần đây, thậm chí cao hơn cả năm 2022, khi mà thị trường tàu hàng khô tiếp tục tăng trưởng sau sự bùng nổ từ cuối năm 2021 (tháng 10/2021, giá TC bình quân tàu capesize trên 5 tuyến chính đạt tới hơn 80.000 USD/ngày)
Tương tự, Xclusiv cho rằng giá tàu ở phân khúc Kamsarmax cũng nhìn vào xu hướng của cỡ Capesize mà tăng theo và có nhiều giao dịch. Từ 01/10/2023, giá 1 tàu Kamsarmax cỡ 5 tuổi đã tăng 8%, tàu 10 tuổi và 15 tuổi tăng 12%. Tuy nhiên, giá tàu ở từng nhóm tuổi nói trên vẫn thấp hơn giai đoạn thị trường tăng trưởng cao năm 2022 lần lượt khoảng 10%, 12% và 15%. Về số lượng giao dịch, giống như cỡ capesize, các phân khúc khác như Kamsarmax, Panamax, Post Panamax cũng rất sôi động với nhiều thương vụ trong 4 tháng gần đây. Cụ thể, quý 4/2023, có 49 tàu cỡ Panamax/Kamsarmax/P-Panamax được mua bán thành công, còn quý 1, quý 2 và quý 3/2023 có lần lượt là 25, 35 và 33 thương vụ. Trong khi đó, chỉ trong 1,5 tháng đầu năm 2024 đã có 34 tàu được giao dịch, gần gấp rưỡi quý 1/2023.
Giá tàu ở phân khúc ultramax cũng không nằm ngoài xu hướng và tăng rõ rệt trong vài tháng gần đây, đặc biệt đối với tàu tầm 10 tuổi. Nếu như tháng 10/2023, một tàu ultramax tầm 10 tuổi có giá khoảng 19 triệu USD thì đến nay tàu cỡ 10 tuổi như vậy đã tăng lên tầm 25 triệu USD, tương đương tăng khoảng 32%. Còn tàu ultramax tầm 5 tuổi và 10 tuổi tăng lần lượt khoảng 7% và 13%. Điều đáng chú ý là giá tàu ultramax tầm 5 tuổi đã đạt mức đỉnh trong 5 năm qua.
Tương tự, tại phân khúc handysize, tàu 5 tuổi, 10 tuổi và 15 tuổi lần lượt tăng 8%, 12% và 19% kể từ tháng 10 năm ngoái. So với thời kỳ đỉnh cao năm 2022, giá tàu cỡ 5 tuổi và 10 tuổi giảm khoảng 8%, tàu 15 tuổi giảm 17%.
Hãng môi giới Xclusiv kết luận rằng thị trường tàu hàng khô đang diễn ra sự đối lập lạ lùng. Trong khi giá tàu cao, giá cước vận chuyển lại không ổn định và việc chưa xác định chắc chắn được loại nhiên liệu sử dụng đang tạo ra những thách thức không nhỏ, nhưng nhu cầu mua tàu vẫn mạnh mẽ. Mặc dù mức cước đã giảm rất sâu so với thời kỳ thị trường tăng trưởng cao năm 2021 (TCE của cỡ capesize trên 5 tuyến chính giảm 77%, cỡ Panamax giảm 63%, TCE cỡ supramax trên 10 tuyến chính và cỡ handysize trên 7 tuyến chính giảm 72%), giá tàu đã qua sử dụng vẫn có xu hướng tăng. Có lẽ nguyên nhân của hiện tượng này là do số lượng tàu đóng mới được bàn giao khá khiêm tốn so với trước đây, sự kỳ vọng của nhà đầu tư về sự phục hồi của giá cước trong dài hạn và nhu cầu đa dạng hoá nguồn lực/tài sản, khi mà có nhiều chủ tàu đang muốn mở rộng đội tàu của mình sang nhiều cỡ, nhiều phân khúc.
Nguyễn Thị Mai Anh – P. Kế hoạch Tổng hợp
(Tổng hợp từ các bản tin thị trường tháng 2/2024 của Hellenic Shipping News Worldwide)
Nguồn (Source):
- https://www.hellenicshippingnews.com/deals-for-newbuildings-and-second-hand-vessels-picking-up/
- https://www.hellenicshippingnews.com/bulkers-second-hand-vessel-prices-on-the-rise/