Nhìn lại một phần tư thế kỷ đầy biến động của ngành vận tải biển thế giới
Nhìn lại một phần tư thế kỷ đầy biến động của ngành vận tải biển thế giới

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày phát hành ấn phẩm Shipping Intelligence Weekly (SIW) số đầu tiên, Hãng Clarkson đã đưa ra những con số thống kê và  phân tích thú vị về sự phát triển của ngành vận tải biển thế giới.

Sự phát triển của thương mại thế giới

Trao đổi hàng hóa bằng đường biển trên toàn cầu tạo lập nền tảng cho sự phát triển ngành vận tải biển thế giới. Quay trở lại 1/4 thế kỷ trước - vào năm 1992, lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển trên toàn thế giới mới chỉ đạt 4,6 tỷ tấn, và ngày nay con số này đã gấp 2,5 lần (số liệu dự báo cho năm 2017 này là 11,34 tỷ tấn). Đáng chú ý, các mặt hàng có nhu cầu vận chuyển tăng cao là quặng sắt gấp 4,3 lần, khí tự nhiên tăng 4,5 lần và hàng hóa vận chuyển trong container tăng 6,3 lần. Những số liệu thống kê biết nói chỉ ra rằng: do nhu cầu con người tăng cao mà ngày nay một năm cần đến 1,5 tấn hàng hóa dịch chuyển trên biển chỉ để phục vụ 1 con người trên trái đất này.

 

 Đội tàu thế giới bùng nổ

Qua 1/4 thế kỷ, ngành vận tải biển thế giới đã tăng trưởng quá nhanh. Đội tàu biển đã tăng trưởng theo cấp số nhân, vượt cả mức tăng thương mại hàng hóa toàn cầu. Tấn trọng tải đội tàu đầu năm 2017 đã đạt 1,86 tỷ DWT, gấp đến 3 lần so với qui mô đội tàu cách đây 25 năm. Hiển nhiên, qua thời gian các chủng loại tàu biển đã được cải tiến, đặc biệt tốc độ kinh tế của các tàu được cải thiện đáng kể cho đến ngay trước sự kiện Lehman xảy ra ở Mỹ.

 

Giá phải trả

Cùng với sự biến đổi của nền kinh tế, diễn biến giá của đội tàu biển thế giới diễn ra theo nhiều xu hướng. Một tàu VLCC 5 tuổi ngày nay rẻ hơn 8% so với đầu năm 1992. Ngạc nhiên hơn là tàu Capesize 5 tuổi vào thời điểm này chỉ bằng 43% giá mua cách đây 25 năm. Nếu tính đến yếu tố lạm phát và mất giá thì giá những con tàu hiện đại ngày nay lại có giá trị thấp hơn nhiều so với các tàu cùng loại cách đây 1/4 thế kỷ. Điều đáng suy ngẫm là giá tàu phá dỡ đầu năm 2017 lại cao hơn 81% so với cùng giai đoạn của năm 1992.

 

Chuyển dịch của các nền kinh tế

Dù giá hàng hóa cơ bản hiện đang trong xu thế giảm, nhưng các nguyên liệu thiết yếu đã đắt hơn rất nhiều so với 25 năm trước. Cụ thể, giá dầu thô đang là 54,8 $/thùng cao hơn nhiều so với mức 18,2 $/thùng đầu năm 1992, và quặng sắt từ 33,1 $/tấn năm 1992 tăng lên 76,3 $/tấn vào đầu năm nay. Ảnh hưởng lớn nhất tới đội tàu biển thế giới là giá nhiên liệu FO thì đã tăng từ mức 69 $/tấn năm 1992 lên đến 312,5 $/tấn vào thời điểm khởi đầu năm 2017 này.

Sự thay đổi của địa chính trị thế giới đã ảnh hưởng sâu sắc tới các nền kinh tế, đặc biệt là sự mất giá của đồng bảng Anh trong vòng 25 năm qua: từ mức 1,83 đô la Mỹ đổi 1 bảng Anh năm 1992, hiện nay tỷ giá này chỉ còn là 1,24 đô la Mỹ/bảng Anh. Tốc độ phát triển kinh tế toàn cầu vẫn đang nhanh hơn giai đoạn cách đây 25 năm và qui mô nền kinh tế thứ 2 thế giới - Trung quốc đã tăng từ 500 tỷ đô la lên đến 12,4 nghìn tỷ đô la, phản ánh sự dịch chuyển trung tâm kinh tế thế giới từ Âu sang Á.

 Có gì không thay đổi ?

 Trải qua 25 năm đầy biến động của ngành vận tải biển thế giới, ở một khía cạnh nào đó, dường như không có sự thay đổi. Chỉ số giá thuê tàu ClarkSea Index đầu năm 1992 là 11,700 US$/ngày và đến đầu năm 2017, chỉ số này đang là 11,092 US$/ngày. Nếu chỉ nhìn vào các con số này thì thấy rằng giá thuê tàu hiện nay còn thấp hơn 5,2% so với 1/4 thế kỷ trước đây.

Nhưng số liệu thống kê cũng nhắc chúng ta rằng: 25 năm qua, chỉ số giá thuê tàu có lúc đã bùng nổ đến mức 50.000 US$/ngày, và đó là cơ hội kinh doanh. Hãy đón chờ những thay đổi của 25 năm tiếp theo.

          (Theo Shipping Intelligence Weekly, 27 Jan 2017)

Từ khóa:
Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam Vosco vận tải biển Việt Nam Vận tải Hải Phòng


Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam

Vietnam ocean shipping joint stock company

vận tải biển hàng đầu

vận tải biển uy tín, chất lượng

vận tải biển tàu hàng khô

vận tải biển tàu dầu

vận tải biển tàu container