Cục Hàng hải VN vừa thành lập tổ công tác kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn đang gặp nhiều khó khăn trước thực trạng cước vận chuyển tăng cao và hạn chế trong việc đặt chỗ xuất khẩu hàng hóa - Ảnh minh họa
Tổ công tác sẽ gồm 13 thành viên. Trong đó, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN làm tổ trưởng. Hai tổ phó là ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) và ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công thương).
“
Đại diện một số hiệp hội và doanh nghiệp XNK nông sản cho biết, hiện tại, cước vận chuyển một container 40 feet từ Việt Nam đi châu Âu, Địa Trung Hải vẫn ở mức 7.000 - 8.000 USD (thời điểm trước khi tăng là 2.000 - 2.500 USD/cont).
Giá cước tăng cao nhưng chủ hàng vẫn rất khó đặt chỗ trên tàu. Một số tuyến đi Địa Trung Hải, các nước Trung Đông, hãng tàu vẫn chưa báo giá và cấp mã đặt chỗ.
”
Nhiệm vụ của tổ công tác là kiểm tra việc chấp hành quy định về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo quy định tại Nghị định số 146/2016 của Chính phủ.
Đồng thời, xử lý hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định số 142/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải.
Trước đó, trên cơ sở phản ánh của báo chí về giá cước vận chuyển container xuất nhập khẩu tăng cao bất thường từ tháng 11/2020, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu Cục Hàng hải VN kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền (nếu có) trong việc tăng giá cước vận tải và các loại phụ thu ngoài giá cước của các hãng tàu nước ngoài.
“Cục Hàng hải VN cũng rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về giá cước vận tải và các loại phụ thu ngoài giá cước, đề xuất bổ sung, sửa đổi quy định (nếu có)”, Bộ GTVT chỉ đạo.
Tìm hiểu của PV, theo quy định tại Nghị định 142/2017 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, hãng tàu sẽ bị phạt tiền từ 500.000 - 1.000.000 đồng với các hành vi: Không niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển trên trang thông tin điện tử hoặc tại trụ sở của doanh nghiệp theo quy định; Niêm yết giá vận chuyển bằng đường biển, phụ thu, giá dịch vụ tại cảng biển không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng đối với hành vi kê khai không đủ các nội dung của văn bản kê khai giá sau khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận kê khai giá đã có văn bản nhắc nhở, yêu cầu nộp lại văn bản kê khai giá.
Đối với hành vi không thông báo bằng văn bản về mức giá điều chỉnh tăng hoặc giảm cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các trường hợp phải thực hiện thông báo giá theo quy định của pháp luật về giá; Áp dụng mức giá kê khai không đúng thời hạn theo quy định của pháp luật về giá kể từ ngày thực hiện kê khai giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hãng tàu sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng.
Trước đó, Báo Giao thông đăng bài viết: “Doanh nghiệp khốn đốn vì cước vận chuyển container bất ngờ tăng nhiều lần” phản ánh từ tháng 11/2020, hầu hết các hãng tàu thông báo tăng giá cước từ 2-10 lần (tùy theo chặng).
Điển hình, cước thuê container đi Anh tháng 10/2020 là 1.420 USD/container 20 feet, đến tháng 11/2020 tăng lên 5.420 USD/container 20 feet. Con số này tiếp tục tăng đạt mức 7.200 USD vào tháng 12/2020.
Cước thuê container từ Thái Lan về Việt Nam trước tháng 10/2020 là 60 USD/container thì đến tháng 11/2020 đã tăng lên 600 USD/container.
Không chỉ tăng giá, hầu hết các hãng tàu đang huy động tối đa nguồn lực container rỗng sang Trung Quốc để tranh thủ thời cơ giá cước vận chuyển hàng hóa container tại quốc gia này đang tăng cao khiến chủ hàng Việt “dở khóc, dở cười” khi hợp đồng đã ký nhưng không có container rỗng để đóng hàng xuất khẩu.
Nguồn https://www.baogiaothong.vn/