140 triệu cổ phiếu Vosco chính thức niêm yết trên sàn HOSE
140 triệu cổ phiếu Vosco chính thức niêm yết trên sàn HOSE 140 triệu cổ phiếu Vosco chính thức niêm yết trên sàn HOSE

Nhà đầu tư yêu thích cổ phiếu vận tải biển đang có cơ hội sở hữu cổ phiếu VOS của CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) khi 140 triệu cổ phiếu này vừa chính thức được giao dịch trên HOSE vào ngày 8/9 vừa qua.

Doanh nghiệp lớn, năng lực cạnh tranh mạnh

Là công ty vận tải biển lớn nhất tại Việt Nam xét về năng lực vận tải, đội tàu của Vosco (gần 600.000 DWT) chiếm khoảng 20% tổng năng lực vận tải biển của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và 10% đội tàu cả nước. Hoạt động kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực vận tải biển, mảng kinh doanh vận tải hàng rời được coi là hoạt động truyền thống của Vosco.

Đây đồng thời cũng là hoạt động mang lại phần lớn doanh thu cho Công ty thời gian qua (khoảng 65% trong cơ cấu doanh thu vận tải). Gần 30% còn lại có được từ mảng vận tải dầu khí. Riêng mảng vận tải container, Vosco mới chỉ đang bước đầu tập trung đầu tư nhằm phát triển hài hòa cả 3 nhóm tàu.

Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực vận tải biển: Công ty có khả năng tự quản lý và khai thác tàu, chủ động tìm kiếm khách hàng và thị trường đầu ra. Hoạt động khai thác và vận hành tàu của công ty không hề bị phụ thuộc vào đối tác khác.

Doanh thu tăng đều hàng năm

Doanh thu của Vosco đặc biệt tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2004 - 2008 (trung bình đạt 21,4% năm) nhờ sự thuận lợi của thị trường. Sang năm 2009, doanh thu của Công ty giảm đáng kể so với năm 2008 do thị trường vận tải biển đi vào suy thoái sau những ảnh hưởng nghiêm trọng của cuộc suy thoái kinh tế. Trong tình thế vô cùng khó khăn, khi hàng loạt các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển công bố lỗ, rất nhiều tàu trong và ngoài nước phải dừng khai thác thì Vosco vẫn duy trì được hiệu suất khai thác đội tàu rất tốt, sản lượng vận tải duy trì ở mức gần như đi ngang.

Năm 2010 vẫn được xem là năm còn rất nhiều khó khăn với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển tuy nhiên, với kinh nghiệm của mình, Vosco vẫn có thể đạt được kết quả kinh doanh khá khả quan. Lợi nhuận sau thuế của công ty dự kiến đạt 127 tỷ đồng, mức cổ tức tối thiểu là 7,5%.

Cơ hội trên cổ phiếu ngành

Thực hiện chiến lược trẻ hóa đội tàu, Vosco đã và đang tiến hành thanh lý những tàu cũ, cỡ nhỏ, hoạt động kém hiệu quả và thay thế bằng những tàu mới, hiện đại, trọng tải lớn (từ 35.000 - 75.000 DWT) nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như các quy định khắt khe về hoạt động vận tải biển. Việc đầu tư thêm các tàu chuyên dụng cỡ lớn cũng sẽ giúp Công ty hạ giá thành vận chuyển, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và mang lại hiệu quả cao hơn cho đội tàu.

Được biết, từ đầu năm đến nay, Vosco đã tiến hành thanh lý tàu hàng khô Cabot Orient với giá 0,8 triệu USD và bán 2 tàu dầu vỏ đơn Đại Hùng và Đại Long (với giá 6,05 triệu USD) do 2 tàu này không còn thích hợp đối với hoạt động vận tải hiện tại. Sau khi trừ các khoản chi phí, tổng lợi nhuận thu về từ việc thanh lý 3 con tàu này lên tới 105 tỷ đồng. Công ty cũng đã đầu tư mua mới 1 tàu hàng rời Vosco Sky trọng tải 52.500 DWT đồng thời nhận thêm một tàu đóng mới Blue Star (22.500 DWT). Tổng giá trị đầu tư cho 2 tàu này lên tới 45 triệu USD. Trong quý IV/2010, Công ty dự định sẽ mua thêm một tàu chở dầu để bù đắp lại năng lực vận tải sau khi đã thanh lý 2 tàu Đại Hùng và Đại Long.

Với mức P/E bình quân dự báo cho năm 2010 của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển tại thị trường Châu Á là 28,75%, mức giá hợp lý của cổ phiếu Vosco theo tính toán của các chuyên gia sẽ đạt mức 23.800 đồng. Đầu tư vào cổ phiếu Vosco thời điểm hiện tại chính là đầu tư vào cổ phiếu ngành đang trên đà hồi phục, đặc biệt phù hợp cho mục tiêu nắm giữ lâu dài.

Giá trị sổ sách đội tàu của Vosco tính đến thời điểm 30/6/2010 là khoảng 3.515 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo đánh giá độc lập của một đơn vị bảo hiểm thì giá trị thị trường toàn bộ đội tàu của Vosco lên tới 5.790 tỷ đồng. Nguyên nhân là do mức độ trượt giá của tàu đóng mới cũng như hoạt động kinh doanh thuận lợi trong những năm trước nên Vosco đã áp dụng chính sách khấu hao nhanh.

Kể từ năm 2008, Công ty áp dụng chính sách khấu hao theo đúng quy định của Bộ Tài chính đối với tàu đã qua sử dụng và tàu đóng mới. Do vậy, ngoại trừ những tàu mới đầu tư trong năm 2009 - 2010, rất nhiều tàu của công ty có giá trị sổ sách nhỏ hơn so với giá trị thị trường.

Từ khóa:
Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam Vosco vận tải biển Việt Nam Vận tải Hải Phòng

Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam

Vietnam ocean shipping joint stock company

vận tải biển hàng đầu

vận tải biển uy tín, chất lượng

vận tải biển tàu hàng khô

vận tải biển tàu dầu

vận tải biển tàu container