Liệu giá tàu đóng mới sắp giảm?
Liệu giá tàu đóng mới sắp giảm? Liệu giá tàu đóng mới sắp giảm?

Liệu giá tàu đóng mới sắp giảm?

 Khởi đầu một năm mới với những tín hiệu thị trường không mấy khả quan, giá cước vận chuyển và giá tàu cũ đều giảm, một câu hỏi đã được đặt ra là “liệu giá tàu đóng mới sẽ giảm giá trong thời gian tới”?

Để trả lời cho câu hỏi này, cần phải có sự nhìn nhận sâu sắc về mức độ ảnh hưởng của thị trường vận tải đến cả chủ tàu và các xưởng đóng tàu.

Ảnh hưởng của thị trường cho thấy giá tàu đóng mới lẽ ra phải chịu nhiều áp lực hơn khi giá cước vận tải sụt giảm mạnh. Hai yếu tố cơ bản quyết định giá tàu đóng mới là giá cước của tàu chở dầu và tàu chở hàng rời cũng đã phải chịu tác động mạnh từ hơn 6 tuần trước và rơi xuống mức thấp nhất chưa từng thấy chỉ trong một thời gian ngắn, ngay sau giai đoạn khủng hoảng kinh tế cuối năm 2008.

Mặc dù thị trường tuần này đã bắt đầu le lói tín hiệu phục hồi đầu tiên sau kì nghỉ Tết Nguyên Đán và viễn cảnh thị trường trong dài hạn có thể sẽ dần sáng sủa hơn, nhưng không ai dám dự đoán rằng cước vận tải trên những tuyến chính có thể nhanh chóng quay trở lại mức mà chủ tàu coi là có thể chấp nhận được.

Mức cước thấp này đang ảnh hưởng tiêu cực tới giá tàu cũ. Tuần trước, các chuyên gia phân tích thị trường của công ty môi giới RS Platou dự đoán rằng giá tàu chở dầu cũ sẽ giảm khoảng 10% trong năm 2011. Điều này có nghĩa rằng giá của một con tàu 5 năm tuổi cỡ VLCC có thể sẽ bị giảm từ 85 triệu đô la Mỹ xuống còn 75-76 triệu đô la Mỹ.

Giá của tàu hàng rời thậm chí còn có thể bị giảm nhiều hơn với mức giảm trung bình khoảng 15%, giá tàu Capesizes giảm 10% và tàu Panamaxes giảm 1/5, tương đương 20%.

Điều đáng nói là tính tới thời điểm hiện tại, giá tàu đóng mới đang tương đối ổn định, với chỉ số tàu đóng mới của Clarkson giữ vững ở mức 142 điểm, mặc dù chỉ số này thực tế đã giảm khoảng 25% kể từ mức chạm đỉnh vào giữa năm 2008.

Các xưởng đóng tàu ở 3 quốc gia đóng tàu lớn nhất châu Á đang chịu áp lực giảm giá do tác động yếu của đồng Đôla đối với đồng nội tệ cũng như giá thép và giá nhân công đều tăng. Và tất nhiên, đến bây giờ, các xưởng đóng và sửa chữa tàu đều đã kín chỗ.

Trong năm tới, nhà quản lý các xưởng đóng tàu sẽ phải đối mặt với áp lực lớn hơn khi tìm kiếm các đơn đặt hàng, trong khi các chủ tàu cũng sẽ phải tính toán kỹ hơn khi đóng tàu nếu thị trường vẫn tiếp tục đà suy giảm. Tuy nhiên, cơ hội mới sẽ lại mở ra cho các chủ tàu nếu giá tàu thấp hơn nữa.

                                  Người dịch: Nguyễn Kim Trung - Phòng Vận tải dầu khí

                                                    (Theo bản tin Trade Winds ngày 16/2/2011)

 

Keywords:
Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam Vosco vận tải biển Việt Nam Vận tải Hải Phòng


Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam

Vietnam ocean shipping joint stock company

vận tải biển hàng đầu

vận tải biển uy tín, chất lượng

vận tải biển tàu hàng khô

vận tải biển tàu dầu

vận tải biển tàu container