Liệu những tàu chở dầu có nên giảm tốc độ
Liệu những tàu chở dầu có nên giảm tốc độ Liệu những tàu chở dầu có nên giảm tốc độ

 Liệu những tàu chở dầu có nên giảm tốc độ

 Người ta dự tính rằng nếu một tàu cỡ VLCC của đội tàu VLCC hiện tại giảm tốc độ thêm 2 hải lý sẽ đáp ứng thêm nhu cầu cho thêm 65 tàu VLCC nữa – nhưng có ai dám mạo hiểm ?

Tương lai của công việc kinh doanh tàu dầu bằng đường biển phụ thuộc vào việc duy trì tốc độ thấp, theo Teekay – một hãng dich vụ vận tải lớn – cho rằng những con tàu cần được thiết kế với tốc độ thấp hơn.

Và Công ty môi giới vận tải ICAP tin rằng việc các tàu hoạt động ở tốc độ thấp hơn sẽ giúp điều chỉnh lại sự cân bằng cung cầu về mức như năm 2004.

Chủ đề về giảm tốc độ trong khai thác tàu dầu đang là đề tài nóng hổi, phản ứng lại tình trạng giá dầu tăng quá cao, lên đến hơn 600 đô la Mỹ một tấn, điều này khiến chủ tàu mất đi 75 cent trên mỗi đô la kiếm được từ tiền cước – vào thời điểm tồi tệ nhất của thị trường VLCC trong năm nay khi TCE xuống dưới 10.000 đô la Mỹ một ngày.

ICAP đã nghiên cứu thêm về những nhân tố có ảnh hưởng đáng kể đến thị trường trong giai đoạn suy thoái và đã đạt được những kết quả đáng ngạc nhiên. Theo thống kê, loại tàu VLCC hiện tại đang phải trả thêm khoảng 13.000 đô la Mỹ một ngày cho chi phí nhiên liệu so với năm ngoái, khi giá nhiên liệu tăng đến mức giá bất thường. Tình trạng còn trở nên tồi tệ hơn khi lượng tàu đóng mới giao ồ ạt ra thị trường tạo nên sự dư thừa chưa từng thấy trong vòng 12 năm trở lại đây.

Nhưng công ty này còn đánh giá rằng nếu như các công ty khai thác tàu chở dầu cỡ VLCC điều chỉnh tốc độ từ 14 hải lý/giờ xuống 13 hải lý/giờ, thì điều này sẽ có tác động lớn tới mức tạo thêm nhu cầu cho 30 tàu VLCC nữa và cân bằng cung cầu sẽ có thể quay lại mức mang lại lợi nhuận như những năm trước đây.

Ngoài ra việc giảm thêm một hải lý nữa sẽ tạo nhu cầu cho thêm 65 tàu VLCC nữa và việc có ảnh hưởng rộng đến tất cả các tàu đóng mới đang ồ ạt đưa ra thị trường trong năm nay. Theo tính toán cho thấy: “Việc này sẽ có thể đưa thị trường quay trở lại mức cao như năm 2004”.

ICAP nói rằng: “Tất nhiên là không phải tất cả các công ty khai thác tàu sẵn sàng giảm tốc độ khai thác, số tiền tiết kiệm được khi giảm tốc độ  khai thác thì hầu như lại được bù đắp cho phần nhiên liệu tăng thêm khi tàu tăng tốc. Tuy nhiên, các công ty này nên giảm tốc độ khai thác tàu và lượng nhiên liêu tiêu thụ trong tình hình thị trường và giá nhiên liệu hiện tại, điều này sẽ có thể mang lại hiệu quả cao hơn.  

Nhưng có một số mong đợi trong tương lai rằng tàu chở dầu sẽ được thiết kế với tốc độ chậm hơn. Ông Jack Devanney – chuyên gia thiết kế tàu tại trung tâm Tankership Excellence đã tranh luận rằng Chỉ số thiết kế sử dụng nhiên liệu hiệu quả của Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) khuyến khích thiết kế ra những loại tàu ít tiêu hao năng lượng hơn cũng như tốc độ thấp hơn bởi vì đây là cách dễ nhất để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, điều này lại đi ngược lại với xu hướng an toàn.

Ý tưởng thiết kế tàu chạy với vận tốc thấp đã được các chủ tàu đưa ra bàn luận. Chủ tịch của Công ty dịch vụ vận tải Teekay và Intertanko – ngài Graham Westgarth đã đưa vấn đề này ra diễn đàn Hàng hải Na-uy tại Oslo.

Ý tưởng của ông được bắt nguồn từ các nhà kinh doanh vận tải container,  như hãng tàu Maersk, hãng này đã giảm tốc độ thiết kế khai thác từ 23 hải lý / giờ (tốc độ tiêu chuẩn ngành) xuống còn 19 hải lý/giờ của những tàu container cỡ lớn 18,000 TEU  đặt đóng tại xưởng đóng tàu Daewoo.

Hãng vận tải tàu dầu Maersk cũng giảm tốc độ khai thác của đội tàu VLCC của họ khi có điều kiện.

Tuần trước, hãng tàu này nhận 1 tàu đầu tiên trong số 4 tàu VLCC đóng mới với thiết kế sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn, ông Claus Gronberg phát biểu rằng ‘bằng cách giảm tốc độ khai thác tàu, Công ty Maersk đã tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 (carbon dioxide) ra môi trường”. Ông cũng nói thêm “Với giá dầu hiên tại thì điều này không những có tác dụng tốt đối với môi trường mà còn vì lý do kinh tế.”

Tốc độ tối ưu của cỡ tàu VLCC theo quan điểm của ông Westgarth là ở mức 12 hải lý hơn là 14 hải lý.

Từ khóa ở đây là “tối ưu” hoặc “tốc độ mang lại hiệu quả cao nhất”, bởi vì những tàu chuyên chở dầu phải có khả năng tăng tốc để tránh cướp biển. Và phải thích nghi đối với những thay đổi của thị trường.

Ông phát biểu tại Hội Nghị đăng kiểm Det Norske Veritas (DNV): “Nếu như các ông ấn định tốc độ đối với thị trường tàu dầu là 12 hải lý / giờ thay vì 14 hải lý/giờ thì điều này sẽ mang lại lợi ích vô cùng to lớn đối về cả phương diện môi trường lẫn kinh tế”.

Các chuyên gia phân tích chỉ ra rằng hành động này là không thực tế, đặc biệt trong trường hợp các công ty khai thác tàu thường chỉ có quyền chỉ thị cho tàu làm như vậy khi tàu chạy trong điều kiện ballast. Bản thân ông Westgarth cũng thừa nhận rằng hành động hợp tác giữa các chủ tàu để đặt đóng những con tàu có tốc độ thấp hơn sẽ gặp khó khăn khi tạo ra sự phân khúc giữa các chủ tàu trong ngành công nghiệp vận tải hàng lỏng.

Ủy ban Cộng Đồng Chung Châu Âu (EU) lại chỉ có cái nhìn sơ qua đối với động thái này. Hành động giảm tốc độ khai thác tàu được đề cập đến như là một trong những nhân tố thúc đẩy sự cạnh tranh chống độc quyền trên các tuyến vận tải container.

 Kim Trung – P.VTDK

Keywords:
Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam Vosco vận tải biển Việt Nam Vận tải Hải Phòng


Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam

Vietnam ocean shipping joint stock company

vận tải biển hàng đầu

vận tải biển uy tín, chất lượng

vận tải biển tàu hàng khô

vận tải biển tàu dầu

vận tải biển tàu container