Các lưu ý khi tàu hoạt động trong khu vực thời tiết khắc nghiệt
Các lưu ý khi tàu hoạt động trong khu vực thời tiết khắc nghiệt

Trong quá trình thực hiện chuyến đi, không hiếm tình huống tàu phải đối mặt với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt trên biển. Đặc biệt là tàu hoạt động viễn dương, chạy liên Châu lục. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở đây có thể là do ảnh hưởng của các cơn bão hoặc ảnh hưởng mạnh của gió mùa với sức gió từ cấp độ Beaufort 7 trở lên và Chiều cao sóng từ 4 mét trở lên.

Hiện nay, do phát triển mạnh của khoa học, kỹ thuật nên việc dự báo bão, hướng di chuyển và cấp độ của nó tương đối chính xác. Với việc thường xuyên kiểm tra, theo dõi diễn biến thời tiết ở các khu vực có tàu của Công ty hoạt động nên phòng An toàn Hàng hải đã chủ động thông báo, hướng dẫn tàu kịp thời trong việc ứng phó với diễn biến thời tiết xấu cũng như phòng tránh hiệu quả đối với các cơn bão có nguy cơ ảnh hưởng đến tàu. Một số trang web dự báo về thời tiết có uy tín, độ chính xác cao đang được các Công ty tham khảo để hướng dẫn tàu là Japan Meteorological Agency, NOAA's National Weather Service, Windy, Passage weather,…

Bản tin dự báo bão thu trên của đài Japan Meteorological Agency (JMA)

Trên các tàu của Công ty đều được trang bị đầy đủ hệ thống thu các bản tin thời tiết, bản tin hàng hải, bản tin an toàn, an ninh theo quy định. Các ca trực trên buông lái có trách nhiệm thường xuyên phải kiểm tra các thông tin thời tiết trên tuyến đường hành trình của tàu thông qua hệ thống INM C, Navtex… cũng như các điện thông báo, hướng dẫn phòng tránh bão/ thời tiết xấu của Công ty.

Khi tàu vào khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của bão thì các bản tin thời tiết này được thông báo định kỳ với tần suất 3giờ/ lần. Khi bão diễn biến phức tạp, nguy hiểm thì tần suất thông báo sẽ được tăng lên.

Căn cứ vào các bản tin thời tiết này, Thuyền trưởng sẽ báo cáo,  trao đổi với Phòng An toàn Hàng hải để đưa ra các phương án tránh bão phù hợp như thay đổi hướng đi hoặc tăng/giảm tốc độ để giữ khoảng cách an toàn với tâm bão, dừng tàu thả trôi hoặc đưa tàu vào khu neo để trú tránh, đảm bảo an toàn về mọi mặt cho tàu, giảm thiểu tác động, ảnh hưởng của các cơn bão, tránh tiêu tốn nhiên liệu không cần thiết.

Tàu đang hành trình trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt

Trong năm 2022 vừa qua, Phòng An toàn Hàng hải Vosco đã theo dõi sát sao thời tiết ở các khu vực có tàu Công ty hoạt động nên đã kịp thời thông báo, hướng dẫn các tàu trong việc ứng phó với diễn biến thời tiết xấu cũng như phòng tránh hiệu quả đối với các cơn bão có nguy cơ ảnh hưởng đến tàu, cụ thể: Cập nhật thời tiết và hướng dẫn cho các tàu FNA, LST phòng, tránh bão Chaba; tàu LHA phòng tránh bão AERE; tàu DPH phòng, tránh bão Chases , tàu DMI, FNA, FFR, NST, LHA phòng, tránh bão Ma on; tàu BST, LHA phòng, tránh bão Muifa và bão Nanmadol; tàu LHA, NST, VSK phòng, tránh bão Noru. Cập nhật thời tiết và hướng dẫn cho tàu FFR, FNA, VSK phòng, tránh bão NESAT;  FNA, VSR phòng, tránh bão NALGAE. Cập nhật thời tiết và hướng dẫn cho tàu DPH, DAN phòng tránh các áp thấp ở khu vực bờ đông Ấn Độ.

Đối với những tàu hoạt động chuyên tuyến ở khu vực ảnh hưởng mạnh của gió mùa việc tàu phải thường xuyên phải hành hải trong điều kiện thời tiết cự kỳ khắc nghiệt với gió cấp 11, 12, sóng lên tới 5 đến 6 mét tương đương khi tàu gặp cơn bão cấp 9, 10 là không hiếm.

Thực tiễn cho thấy, cuối tháng 10 năm 2022 đã có tàu hàng của Việt Nam (DWT hơn 6 vạn chở đầy hàng) khi đi vào eo Đài Loan, gặp phải gió mùa NE mạnh, tốc độ tàu giảm dưới 3 knts nên Thuyền trưởng đã xin phép ghé vào Mailao, Đài Loan để neo chờ gió mùa giảm mới tiếp tục chạy. Tuy nhiên, do thời tiết khắc nghiệt, sóng, gió rất mạnh nên khi 4 thuyền viên ra mũi chuẩn bị neo đã bị sóng xô ngã, 02 người rơi xuống biển. Hậu quả là 01 thuyền viên bị mất tích, 03 người bị gãy tay, chân. Sau đó tàu đã phải chạy đến cảng Kaohsiung để xin hỗ trợ y tế cho các thuyền viên này.

Bản tin dự báo gió mùa NE tại khu vực Bắc Đông Á

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho tàu khi hành hải hoặc neo chờ ở khu vực chịu tác động của gió mùa, các bộ phận trên tàu phải thực hiện nghiêm các quy trình an toàn liên quan và lưu ý đến các vấn đề sau:

1. Thực hiện các yêu cầu của “Vosco checklist- 359SOP- Hành hải trong điều kiện thời tiết xấu” và đặc biệt lưu ý yêu cầu Máy trưởng phải thường xuyên lưu ý, nhắc nhở Sĩ quan, Thợ máy  trực ca máy thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, vận hành các thiết bị máy trong ca trực theo đúng qui định để duy trì  máy móc và các thiết bị trên tàu hoạt động an toàn, không để xảy ra sự cố dẫn đến tàu phải thả trôi, mất chủ động. Thực tiễn cho thấy đã có nhiều sự cố tàu bị đổ, rơi container, bị chìm tàu mà nguyên nhân do bị hỏng máy chính dẫn đến tàu bị mất chủ động khi đang hành trình ở khu vực có thời tiết khắc nghiệt, sóng gió lớn.

2. Trước khi hành trình vào khu vực có sóng, gió lớn, yêu cầu tàu phải bắt dây cáp từ cabin lên mũi để thuyền viên có thể bám, đảm bảo an toàn khi có công việc bắt buộc phải ra boong. Mọi thuyền viên khi có việc phải ra ngoài boong phải mặc đầy đủ bảo hộ an toàn và tuân thủ các quy định an toàn.

3. Để giảm ảnh hưởng của sóng lớn gây tác động nghiêm trọng đến cấu trúc của tàu, xem xét cần  phải điều chỉnh hướng đi để tránh nguy cơ tàu bị ưỡn, võng do tác động của sóng lớn. Đặc biệt là các cơn sóng có bước sóng xấp xỉ chiều dài tàu sẽ có nguy cơ bị gãy do tàu nằm trên hai đỉnh sóng.

4. Phải thường xuyên kiểm tra tình trạng tàu và hàng hóa trong thời gian hành trình để phát hiện nguy cơ mất an toàn, kịp thời áp dụng biện pháp đảm bảo an toàn cho tàu và hàng hóa.

5. Thuyền trưởng phải đánh giá rủi ro khi tàu neo trong điều kiện thời tiết xấu/ ảnh hưởng của gió mùa để đưa ra biện pháp đảm bảo an toàn mọi mặt cho tàu, đặc biệt lưu ý :

5.1. Thường xuyên xác định vị trí tàu để có biện pháp tránh tàu trôi dạt vào gần các khu vực, mục tiêu nguy hiểm.

5.2. Thuyền trưởng phải đánh giá khả năng neo của tàu dựa trên chất đáy, điều kiện gió, dòng chảy khu vực neo cũng mật độ tàu neo, các khu vực, mục tiêu nguy hiểm xung quanh tàu... yêu cầu chuẩn bị máy sẵn sàng để có thể sử dụng hỗ trợ neo khi cần thiết

 

Tàu “Fortune Freighter” hành trình trên biển trong điều kiện ảnh hưởng của gió mùa NE  

5.3.  Xem xét việc kéo neo, đưa tàu  rời khu neo ra vùng nước rộng để chờ sóng gió giảm, tránh việc tàu bị trôi neo và nguy cơ tời neo bị hư hỏng do tàu bị giật lắc mạnh khi neo.

5.4. Chủ động điều động tàu tránh va chạm với các mục tiêu, đặc biệt là các tàu khác khi phát hiện các mục tiêu này có nguy cơ trôi dạt gây ra khả năng va chạm với tàu.

5.5. Duy trì trực VHF trên các kênh theo qui định để nhận các bản tin,  hướng dẫn,  thông báo an toàn… của các bên.

Capt. Nguyễn Đức Minh-DPA


Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam

Vietnam ocean shipping joint stock company

vận tải biển hàng đầu

vận tải biển uy tín, chất lượng

vận tải biển tàu hàng khô

vận tải biển tàu dầu

vận tải biển tàu container