HỆ THỐNG MÔ PHỎNG BUỒNG MÁY HIỆN ĐẠI NHẤT VIỆT NAM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN VIỆT NAM (VOSCO)
HỆ THỐNG MÔ PHỎNG BUỒNG MÁY HIỆN ĐẠI NHẤT VIỆT NAM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN VIỆT NAM (VOSCO)

ARI ENGINE ROOM SIMULATOR
HỆ THỐNG MÔ PHỎNG BUỒNG MÁY HIỆN ĐẠI NHẤT VIỆT NAM
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN VIỆT NAM (VOSCO)

Hải Phòng, ngày 30/09/2023

Hệ thống mô phỏng là một trong những công cụ hữu hiệu và thiết yếu nhất được sử dụng để đào tạo và nâng cao trình độ của thuyền viên - yếu tố cốt lõi trong quá trình phát triển nền kinh tế vận tải biển của nước ta. Nhằm đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao về áp dụng công nghệ trong đào tạo thuyền viên, Trung tâm huấn luyện thuyền viên Vosco, được thành lập ngày 29/03/2006, được cấp phép đào tạo 22 chứng chỉ, đã được công ty Cổ phần vận tải biển Việt Nam (Vosco) trang bị hệ thống mô phòng buồng máy hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay của Công ty mô phỏng ARI (ARI Simulation).

Hình A.1. Một buồng máy trong thực tế

Hệ thống mô phỏng buồng máy của trung tâm huấn luyện, với mẫu động cơ 2 thì -MAN B&W 6S60MC, 16680 BHP, 105 R.P.M, có thể mô phỏng một môi trường buồng máy như trong thực tế, do đó, đáp ứng tất cả các yêu cầu về huấn luyện thuyền viên theo khuyến nghị của Công ước STCW (sửa đổi Manila 2010), được thiết kế dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế của SOLAS 1974, IMO Model Course 2.07, ISM Code. Với việc trang bị hệ thống này, Trung tâm huấn luyện có thể cung cấp một loạt các khóa đào tạo phức tạp từ hoạt động vận hành máy thường ngày đến các tình huống khẩn cấp và các điều kiện khắc phục sự cố, nhằm củng cố và nâng cao trình độ cho Sỹ quan thuyền viên máy ở mọi cấp độ.

Hình A.2. Phòng mô phỏng buồng máy tại Trung tâm huấn luyện thuyền viên Vosco

Các hoạt động cơ bản Hệ thống Mô phỏng buồng máy:

  • Mô phỏng hoạt động máy chính
  • Mô phỏng hoạt động quản lý hệ thống điện (Đào tạo về bảng mạch chính của máy phát điện đồng bộ và hiểu biết về hệ thống quản lý điện)
  • Mô phỏng hoạt động phụ trợ liên quan
  • Mô phỏng âm thanh máy móc liên quan khi cần thiết.

Các thông số chính của hệ thống:

  • Máy chính: Động cơ 2 thì -MAN B&W 6S60MC, FPP, 16680 BHP ,105 R.P.M
  • 3 máy phát diesel, 1 máy phát đồng trục, 1 máy phát sự cố; hệ thống tuabin hơi lai máy phát điện bao gồm 1 nồi hơi đốt dầu tự động và 1 nồi hơi kinh tế với 1 bầu quá nhiệt hơi
  • Máy lọc dầu F.O., D.O., dầu nhờn; Hệ thống chuyển đổi dầu từ hàm lượng lưu huỳnh tối đa 0.5% sang 0.1%
  • Hệ thống máy nén gió bao gồm 2 máy nén gió chính và các chai gió
  • Hệ thống máy lái loại 4 Ram, Safematic với hình ảnh dòng thủy lực động
  • Các trang thiết bị buồng máy hiện đại như: Hệ thống quản lý điện ưu việt hóa tính năng khởi động, Máy phân ly dầu nước (MEPC 107(49)), Hệ thống chữa cháy với đầy đủ các tính năng, lò đốt có chế độ tự động v.v.

Những ưu thế vượt trội

  1.  Thư viện giả lập

Thế mạnh của hệ thống mô phỏng buồng máy này thể hiện ở Thư viện giả lập - chứa một số lượng lớn các tình huống được cấu hình sẵn, mỗi tình huống được thiết lập để giúp các học viên tiếp cận chân thực với một tình huống cụ thể liên quan tới việc vận hành máy hoặc các công việc có thể được tiến hành trên tàu. Giảng viên được hỗ trợ bởi nhiều tính năng giúp họ có thể tùy chỉnh các thông số của các thiết bị, tổng kết lỗi trong một thư viện tổng hợp lỗi, theo dõi quá trình học trực tuyến ngay trên máy trạm cũng như ghi âm và phát lại bài tập thực hành cho học viên. Từ đó, giảng viên có thể xây dựng một số lượng kịch bản phong phú, giúp học viên có thể linh hoạt ứng phó với nhiều loại tình huống giả định khác nhau. Một số các tình huống tiêu biểu là:

  • Bắt đầu vận hành từ tàu không hoạt động
  • Vận hành khi điều động tàu tới khi tàu hành trình
  • Vận hành từ khi tàu hành trình đến khi tàu neo
  • Vận hành tàu neo trong cảng chuẩn bị dỡ hàng.
  • Vận hành tàu neo trong cảng, nồi hơi không hoạt động
  • Vận hành khi tàu neo trong cảng, nồi hơi phụ đang hoạt động
  • Sự cố với các thiết bị buồng máy


Trong một ví dụ cụ thể, Giảng viên có thể thay đổi nhiệt độ nước biển để giúp học viên nâng cao hiểu biết về tác động của sự thay đổi nhiệt độ nước biển đối với hoạt động của hệ thống máy phụ.

Hình A.3. Bảng thay đổi thông số về nhiệt độ nước biển

Dựa trên cơ sở các tính năng mới này của hệ thống mô phỏng, Giảng viên có thể nhanh chóng phát triển kế hoạch đào tạo tổng quát hơn, đa chiều hơn cho hàng loạt những người học tiếp theo.

  1. Lợi ích học viên được hưởng

Một thế mạnh khác của hệ thống này là các trang thiết bị được kết nối đồng bộ gồm máy chiếu - với máy trạm của giảng viên - hệ thống 4 máy trạm cho học viên, đáp ứng việc đào tạo cho nhiều thuyền viên trong cùng một khoảng thời gian.

Đối với thuyền viên khi tham gia khóa học với thiết bị mô phỏng, họ có thể chủ động học tập. Thay vì chỉ tập trung giải quyết một sự cố khi được giảng viên giao nhiệm vụ như trong hệ thống mô phỏng cũ, học viên có thể thay đổi các thông số đối với các thiết bị trong hệ thống giả lập như thay đổi tỷ lệ tốc độ của từng máy phát điện, liên tục theo dõi hệ số tải của các thiết bị. Chính vì vậy, học viên chủ động theo dõi việc thực hành trực tuyến trong mục Nhật ký học, sửa lỗi và kiểm tra ngay được kết quả sau khi sửa; thậm chí có thể tự học với những thao tác vận hành máy cơ bản.

Hình A.4. Học viên học trực tiếp và trực tuyến tại phòng Mô phỏng buồng máy.

  1. Công nghệ âm thanh, hình ảnh

Công nghệ cao được áp dụng vào hệ thống mô phỏng này bao gồm hình ảnh động và âm thanh thực của thiết bị khi thay đổi các thông số cũng góp phần giúp cho các buổi học trực quan, sinh động và dễ tiếp thu.

Cùng với sự lớn mạnh của ngành hàng hải Việt Nam, khi đầu tư lắp đặt Hệ thống mô phỏng buồng máy ARI, Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam đã chứng tỏ được vị thế và tầm nhìn của một công ty vận tải biển hàng đầu, luôn tiên phong trong công cuộc phát triển và nâng cao trình độ thuyền viên. Trung tâm huấn luyện thuyền viên VOSCO rất tự hào góp một phần đáng kể trong công cuộc “vì lợi ích trăm năm trồng người” ấy để đào tạo ra những thế hệ thuyền viên xuất sắc cho Việt Nam.


Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam

Vietnam ocean shipping joint stock company

vận tải biển hàng đầu

vận tải biển uy tín, chất lượng

vận tải biển tàu hàng khô

vận tải biển tàu dầu

vận tải biển tàu container