VOSCO – Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo
VOSCO – Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo

Xác định công tác đổi mới sáng tạo là con đường tất yếu của mỗi doanh nghiệp trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển vượt bậc và cạnh tranh trong kinh doanh ngày một gay gắt, thời gian qua, Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam đã tập trung áp dụng và triển khai hiệu quả chương trình đổi mới sáng tạo, gồm: phát động phong trào thi đua nghiên cứu, triển khai các sáng kiến, giải pháp tiết kiệm, làm lợi; hướng tới chuyển đổi số một cách toàn diện; áp dụng Kaizen trong sản xuất kinh doanh và xây dựng hệ thống quản lý, vận hành theo định hướng “Lấy khách hàng làm trung tâm”.

Hưởng ứng Chương trình “01 triệu sáng kiến, vượt khó, sáng tại, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam phát động, từ năm 2021 đến hết tháng 5/2022, Công ty đã có 50 sáng kiến tiết kiệm, giải pháp làm lợi được công nhận, giá trị kinh tế mang lại là hơn 122 tỷ đồng. Những con số này thể hiện nỗ lực, cố gắng rất lớn của tập thể Lãnh đạo, CBCNV, sỹ quan thuyền viên trong việc tìm tòi nghiên cứu áp dụng những giải pháp mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, hướng tới vì lợi ích và thỏa mãn sự mong đợi của khách hàng. Trong đó có một số sáng kiến, giải pháp cải tiến không chỉ có ý nghĩa đối với Công ty mà còn có thể áp dụng cho các đơn vị khác trong ngành như các sáng kiến “Áp dụng cấp lệnh giao hàng điện tử”, “Hoàn cược container điện tử” và “Giám sát, hỗ trợ sửa chữa tàu lên đà từ xa”….

Bên cạnh đó, với mục tiêu phát triển hạ tầng công nghệ thông tin theo hướng tập trung, đồng bộ, từ năm 2021, Công ty đã quyết liệt triển khai chuyển đổi số, triển khai xây dựng hệ thống ERP, sử dụng phần mềm văn phòng điện tử (Base), kết hợp áp dụng và tự phát triển nhiều phần mềm chuyên môn để quản lý công việc, nâng cao năng suất và hiệu quả lao động.

Đồng thời, để góp phần cải tiến năng suất, chất lượng, Công ty đang triển khai áp dụng công cụ Kaizen trên tinh thần “bước nhỏ vươn tới thành công”, tìm kiếm những hiệu quả tốt hơn cho hệ thống từ những thay đổi, những cải tiến nhỏ và liên tục. Bước đầu, việc áp dụng Kaizen đã mang lại những hiệu quả thiết thực, đặc biệt là trong việc tiết kiệm, giảm chi phí vận hành doanh nghiệp

Ghi nhận những nỗ lực và kết quả tích cực của phong trào đổi mới sáng tạo của Vosco, tại Quyết định số 304/QD-HHVN ngày 14/7/2022 về việc trao giải đổi mới, sáng tạo 6 tháng đầu năm 2022, Hội đồng Đổi mới, sáng tạo và Chuyển đổi số của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã trao tặng Công ty giải thưởng giải thưởng “Innovation 1st Race-Silver”. Đây là nguồn động viên, khích lệ có ý nghĩa lớn đối với tập thể lãnh đạo và nhân viên Công ty, tạo động lực để phong trào đổi mới sáng tạo lan toả sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực hơn nữa.

Nằm trong chuỗi các hoạt động thực hành đổi mới sáng tạo, tại Hội nghị kiểm điểm Công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng đầu năm của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam từ ngày 14-17/7/2022, 05 đại diện của Vosco (Vosco Kaizen team) đã tham gia cuộc thi sử dụng công cụ Kaizen xây dựng khung chương trình hành động “Lấy khách hàng làm trung tâm”. Cuộc thi có sự tham gia của đại diện các đơn vị thuộc khối cảng biển, vận tải biển, đại lý và logistics của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam. “Lấy khách hàng làm trung tâm” cũng là thông điệp mà Vosco đã đưa vào sứ mệnh, mục tiêu, tầm nhìn của Công ty và đang xây dựng các tiêu chí, công cụ, giải pháp thực hiện. Vosco Kaizen team đã truyền tải, chia sẻ tới cuộc thi tinh thần đặt khách hàng vào vị trí trọng tâm của Công ty, các nội dung về xây dựng tổ chức và văn hóa doanh nghiệp theo định hướng lấy khách hàng làm trung tâm mà Vosco đang triển khai, trong đó mọi đơn vị, bộ phận hoạt động trên nền tảng lắng nghe, thấu hiểu với khách hàng và liên tục đổi mới, cải tiến năng suất, chất lượng để ngày một đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng. Với phần thi ý nghĩa và ấn tượng, Kaizen team của Vosco đã xuất sắc giành giải Ba của cuộc thi. Đối với Vosco, sau cuộc thi, tinh thần “Lấy khách hàng làm trung tâm” sẽ tiếp tục được lan tỏa vì đó không chỉ là một tuyên ngôn, mà chính là văn hoá, là nhận thức và hành động, hiện diện trong các quy trình quản lý, vận hành doanh nghiệp và được thể hiện hàng ngày trong thực hành, ứng xử của toàn thể cán bộ nhân viên Công ty đối với khách hàng.

Có thể thấy rằng, phong trào đổi mới sáng tạo đang dần dần mang lại một diện mạo mới cho Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam. Cùng với việc áp dụng những giải pháp quyết liệt, phù hợp trong sản xuất kinh doanh, chương trình đổi mới sáng tạo với những kết quả tích cực và thiết thực đóng vai trò quan trọng trong việc đưa Công ty vượt qua cơn suy thoái kéo dài của thị trường vận tải biển, giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại ổn định và hiệu quả. Đối với Vosco, đổi mới sáng tạo chính là chìa khóa cho mục tiêu cải thiện năng suất, chất lượng dịch vụ, phát triển ổn định, bền vững và tầm nhìn trở thành một thương hiệu vận tải biển ngang tầm khu vực.

 

 


Công ty cổ phần vận tải biển Việt Nam

Vietnam ocean shipping joint stock company

vận tải biển hàng đầu

vận tải biển uy tín, chất lượng

vận tải biển tàu hàng khô

vận tải biển tàu dầu

vận tải biển tàu container